Tìm hiểu về bệnh nấm đồng xu trên chó mèo

Tìm hiểu về bệnh nấm đồng xu trên chó mèo


Kết quả hình ảnh cho pet care
Chăm sóc thú cưng là một trong những việc vô cùng quan trọng khi bạn quyết định nuôi chúng

Thuật ngữ : ringworm in dogs
Thuật ngữ y tế về các bệnh nấm ký sinh có ảnh hưởng đến da, tóc, và / hay móng / móng tay được gọi là Dermatophytosis. Có ba hình thức phổ biến của Dermatophytosis – Trichophyton mentagrophytes, Microsporum gypseum và Microsporum Canis (thường được gọi là nhất hắc lào). Các bệnh này có thể xảy ra ở chó, mèo và động vật máu nóng khác. Nó xảy ra phổ biến hơn ở động vật trẻ hơn và ít hơn trên các cá thể trưởng thành.
Bệnh gây ra bởi nấm và là một vi trùng rất dễ lây. Điều này có thể dẫn đến rụng tóc trên chó và có thể lây lan sang những vật nuôi khác trong nhà và con người.



Nguyên nhân gây nấm ngoài da ở chó mèo ?

Thuật ngữ “hắc lào” cũng được gọi cho một vùng nhiễm nấm của lớp biểu bì (lớp ngoài cùng của da), móng tay và tóc trên cơ thể thú nuôi. Nhiễm trùng này cũng có thể xảy ra ở người và loài động vật sống trong nước. Tên của nó bắt nguồn từ sự xuất hiện của một vùng màu đỏ giống như chiếc nhận và có viêm loét tại khu vực đó..
Có nhiều hình thức khác nhau của nấm dermatophytes. Nấm gây hại cho loài động vật có vú nghĩa là chúng có thể sẽ lây lan giữa các loài thú cưng và con người.


Keratin là vi khuẩn nấm ngoài da được tìm thấy trên các lớp biểu bì của da, tóc và móng tay. Thông thường các loại nấm lây nhiễm nang lông, gây ra rụng lông. Thường thì điều này sẽ dẫn đến các mảng rụng lông trong một khu vực hình tròn hoặc vòng. Các loại nấm phát triển và lây lan thành những ô tròn trụi lông ở chó mèo bị nhiễm bệnh.

Các dấu hiệu nhận biết sự lây nhiễm

  • Lây nhiễm xảy ra thông qua tiếp xúc trực tiếp với nguồn bệnh như một người bị nhiễm bệnh hoặc động vật có bệnh khác. Nó có thể được truyền từ mèo, chó đến con người và ngược lại. Các bào tử của nấm có thể sống trong môi trường trong một khoảng thời gian dài, lên đến 18 tháng. Điều này bao gồm thảm, đồ nội thất, đồ chơi, dụng cụ chải chuốt, thảm, giường, vv
  • Các loại nấm có thời gian ủ bệnh của ít nhất 10-12 ngày. Nếu bạn hoặc con chó của bạn được tiếp xúc với nó sẽ mất 10-12 ngày đối với bất kỳ triệu chứng xuất hiện.



  • Trong một số trường hợp hiếm dermatophytes đã được tìm thấy sống trong đất. Mầm bệnh có thể sống nhiều tháng nếu môi trường xung quanh quá ẩm giúp nấm tồn tại..
  • Chó con dưới một năm có thể bị nấm ringworms trong nhiều trường hợp. Những con chó với triệu chứng suy giảm miễn dịch do chưa được tiêm phòng, căng thẳng hoặc chó bị suy dinh dưỡng có nguy cơ cao hơn. Động vật khỏe mạnh có nguy cơ thấp nhất.

Triệu chứng của bệnh nấm ngoài da ở chó là gì?

Trên các loài chó mèo, tổn thương từ nấm ngoài da thường xuất hiện như rụng lông và thường có hình tròn. Khi tổn thương, mở rộng vùng nhiễm trùng ban đầu từ tâm ra. Hầu hết thời gian sẽ có một vài ô tròn rụng lông trên cơ thể của con chó.

Chẩn đoán và điều trị nấm ngoài da ở chó mèo

Do khả năng nhiễm nấm này lan rộng trên cơ thể chó và rủi ro vốn có của nó lan tới cả người và động vật, nên bạn cần phải mang vật nuôi bị nhiễm bệnh đến thú y ngay khi phát hiện ra các triệu chứng của nó. Bác sĩ thú y của bạn có nhiều cách để kiểm tra của nấm ngoài da. Họ có thể sử dụng đèn (Ultraviolet light) của gỗ để kiểm tra lông chó của bạn. Họ có thể lấy mẫu lông để phân tích dưới kính hiển vi hoặc bác sĩ thú y của bạn có thể lấy mẫu của các khu vực bị nhiễm bệnh để thử nghiệm trong phòng thí nghiệm.
Như với tất cả các bệnh nhiễm trùng, điều trị phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng.
    Kết quả hình ảnh cho miconazole
    Micronazol chỉ định cho diệt nấm
  • Bác sĩ thú y của bạn có thể kê toa miconazole hoặc thuốc mỡ.
  • Thuốc uống có chứa hoạt chất diệt nấm như Griseofuvin.
  • Bác sĩ thú y của bạn có thể phải cắt xén lông thú trong các khu vực bị ảnh hưởng cũng như sử dụng thuốc uống và thuốc mỡ. Sau khi điều trị  đã bắt đầu, bạn sẽ thấy tình trạng cải thiện trong 1-3 tuần.
Khi các vết nấm được xoá sổ, bác sỹ có thể yêu cầu theo dõi kiểm tra để đảm bảo thú cưng được chữa khỏi, mặc dù thú cưng có thể được chữa khỏi nhưng nguy cơ tái nhiễm vẫn có thể xảy ra.

Sau bao lâu chó có thể bị nhiễm bệnh trở lại?

Trong thời gian 3 tuần điều trị, nấm vẫn có khả năng lây lan nếu được tiếp xúc với người hoặc con vật khác chưa nhiễm bệnh. Bạn nên hạn chế cho các thành viên gia đình bạn và vật nuôi khác tiếp xúc với nguồn bệnh trong thời gian này.

Lưu ý

Nấm ngoài da rất dễ lây lan sang người, đặc biệt là trẻ nhỏ. Bạn nên thực hiện tất cả các bước thích hợp để giảm thiểu tiếp xúc trong khi con chó đang được điều trị.

Làm thế nào để ngăn chặn lây lan nấm ngoài da ở chó mèo

Việc ngăn chặn lây lan là rất quan trọng để tránh làm các vật nuôi khác hoặc ngay cả con người khỏi nhiễm nấm. Điều bắt buộc là bạn làm theo hướng dẫn của bác sĩ thú y của bạn, như các loại nấm là rất khỏe mạnh và khó khăn để loại bỏ.
  • Tắm tất cả vật nuôi bằng sữa tắm có thành phần diệt nấm.
  • Bạn có thể phải rửa và khử trùng hoặc thậm chí loại bỏ các bộ đồ giường vật nuôi bị nhiễm bệnh, chải chuốt trang thiết bị và đồ chơi.
  • Các chuyên gia cho rằng các chất khử trùng tốt nhất là thuốc tẩy. Điều này nên được sử dụng với tỷ lệ 1:10 (1 phần thuốc tẩy với 10 phần nước).
  • Hút bụi thường xuyên sẽ làm giảm số lượng các loại nấm có thể sống sót trên tóc và da đổ ra bởi con vật cưng của bạn. Hãy nhớ thay đổi túi chân không của bạn để giúp ngăn ngừa lây truyền.
  • Rửa tay kỹ sau khi chạm hoặc tắm cho thú cưng của bạn. Vệ sinh cá nhân tốt sẽ giúp ngăn ngừa bệnh lây lan.
Một số loại thuốc sử dụng điều trị diệt nấm đồng xu trên chó mèo
1. Fungikur


Kết quả hình ảnh cho fugiku
Fungikur có hoạt chất Griseofulvin + Nystatin + Miconazole Nitrate + axit salicylic + các thành phần hoạt chất tăng cường
2. Mitecyn
Kết quả hình ảnh cho mitecyn
Thành phần: Moxidectin, Ivermectin, Miconazole Nitrate, Neomycin sulfate, Chlorhexidine Acetate, tá dược, thành phần chống dị ứng.

3. Thuốc uống Griseofuvin (Cần lưu ý chia liều lượng riêng cho mèo)
Kết quả hình ảnh cho griseofulvin
Griseofulvin là thuốc chỉ định riêng cho người để trị nấm. Trên mèo bạn cần chắc chắn mèo đã được trên 2 tháng tuổi. Liều lượng sử dụng: 10 - 20g/ 1kg thể trọng mèo. Giã nhỏ viên cho vào thức ăn hoặc nước uống. Có thể sử dụng ống bơm trực tiếp để kiểm soát liều lượng chính xác.
4. Lá trà xanh




Hoạt chất trong lá trà xanh có tác dụng diệt vi khuẩn trên cơ thể thú cưng. Bạn có thể tắm một tuần hai lần trong quá trình điều trị. Mỗi lần tắm cần đun trà đặc và nhớ là để nước ấm nhé. Ngoài lá trà, có một số loại lá khác có tính chát cũng có thể được sử dụng như lá ổi, lá bàng ... nhưng mình khuyên là sử dụng lá trà vì hàm lượng hoạt chất trong lá trà nhiều hơn. Có tác dụng tốt và nhanh hơn.



 #Tiệm_Pet_Í_O #Nấm_chó_mèo #điều_trị_nấm_chó_mèo


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét