[DIY] Cách làm cây cào móng cho mèo từ ống PVC

Tại sao mèo lại cào móng?

Mèo cào móng vì 2 lý do:

-Để mài móng cho nhọn: móng của mèo phát triển theo lớp từ trong ra ngoài chứ không có khuynh hướng dài không giới hạn như móng người. Vì vậy để móng cũ tróc đi, làm lộ lớp móng mới bên trong sắc bén hơn thì mèo phải cào vào thứ gì đó thô nhám.

-Để đánh dấu lãnh thổ: họ nhà mèo trong thiên nhiên thường cào vào các gốc cây ở trong rừng để đánh dấu ranh giới lãnh thổ. Mèo nhà cũng còn chút ít đặc tính ấy.

Làm trụ cào móng cho mèo bằng vật liệu rẻ tiền

Hãy tham khảo ảnh sau:


 

Cũng khá đơn giản phải không các bạn?

Các bạn chọn trong nhà một cái trụ đường kính khoảng 10cm, tròn hay vuông cũng được (dùng luôn chân bàn, trụ cầu thang ... có sẵn hay thuê tiện một trụ mới rồi trồng ở nơi phù hợp thì càng tốt - có điều hao xu) rồi ra chỗ chuyên bán dây thừng mua dây thừng đay loại to bằng ngón tay út hay lớn hơn 1 chút (không được dùng dây thừng nilon nhé). Nhớ đo kỹ chu vi trụ, sau đó tính trước chiều dài theo công thức:

Số dây phải mua = (Chiều cao cột : Độ dày của dây) x chu vi cột x 110%

(Phải dự phòng thêm 10%-hay hơn nữa, tuỳ theo tính cả lo của bạn-để phòng khi bị thiếu hụt do bạn đo không chính xác hay bị người bán dây thừng đo thiếu; lỡ đang làm mà hết dây thì nối dây mất công lắm).

Bạn dùng dây kẽm mềm cố định một đầu dây vào cột ở vị trí cách gốc cột khoảng 20cm (đầu dây hướng lên trên) rồi kéo thẳng xuống chân cột. Một tay giữ dây ở chân cột, tay kia kéo dây quấn 1 vòng quanh cột, trùm lên cả đoạn dây vừa kéo từ trên xuống, riết thật chặt, rồi quấn tiếp tục từng vòng, từng vòng phủ hết đoạn dây đó rồi lên tiếp cho đến đầu trụ. (Phải dấu 1 đoạn như vầy để nó không bị tuột ra khi mèo cào). Để kết thúc, bạn lại dùng dây kẽm mềm néo chặt đầu dây vào trụ rồi quấn thêm vài vòng nữa là xong.

Như vậy cũng không có gì khó cả, phải không? Nhớ là phải riết cho thật chặt. Cái lũ móng nhọn đó cào cấu thật là ghê gớm lắm, hơi lỏng tay là nó cào sút ra liền.

Nếu bạn có trải thảm thì có thể bảo thợ dán thảm để lại cho bạn một miếng thừa (chiều cao = chiều cao trụ, chiều rộng đủ quấn 2, 3 vòng); bạn dùng nó quấn quanh một cái trụ nào đó trong nhà 1, 2 vòng (cũng quấn thật chặt vào) rồi lấy kim khâu mép thảm đính chặt vào lớp bên trong. Cũng làm tương tự nếu bạn có được vải hoặc da dùng bọc sofa. Như vậy có thể bọn nhóc sẽ tha cho thảm hay sofa của bạn đấy!

Theo kinh nghiệm của mình, dùng thừng đay bền hơn. Lũ nhóc của mình cũng cào cấu ghê lắm nhưng cũng dùng được hơn 2 năm mới phải làm lại; nếu dùng thảm hay vải ghế sofa chắc không được bền vậy.

Ghi chú:

-Có những con mèo không thích dùng chung đồ cào móng với mèo khác => Nó phải có cái riêng; nếu không thì ...
-Nếu nhà bạn có nhiều tầng, mà bọn mèo thì lui tới khắp nơi: mỗi tầng nên có 1 cái. Tương tự nếu nhà bạn có sân vườn thì ngoài sân có thể có thêm 1 cái.

-Nếu bạn có hoa tay, có thể thêm thắt các phụ kiện khác cho sự nghiệp cào móng của bé miu thêm hoành tráng. Xem mẫu bằng cách search images trong Google theo từ khoá "scratching post", "cat" hay "cat tree".

Chúc các bạn thành công để bé con luôn thấy thoải mái trong nhà bạn mà bạn cũng đỡ phải tức giận vì sự cào móng vô chính phủ, như vậy sẽ lâu già và đẹp da đấy! 


Nguồn trích dẫn: Vnsharing.site
#cách_làm_cây_cào_móng_cho_mèo
#how_to_make_cat_tree
#Tiệm_Pet_Í_O

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét