Chọn mèo tây hay mèo ta ?

Có nhiều người phân biệt mèo tây và mèo ta, hãy cùng Tiệm Pet Í O tìm hiểu nên chọn loại mèo nào để nuôi nhé.




Trước hết hãy tìm hiểu từ ưu nhược điểm của từng giống mèo trước. Trong bài viết này, mình sẽ chọn hai đại diện phổ biến nhất là exo và mèo ta (house cat) để có cái nhìn trực quan nhất nhé.
Kết quả hình ảnh cho exo cat
Mèo Exo
Mèo tây:
- Ưu điểm của mèo Exo: Với nguồn gốc từ quốc gia khác nhập vào Việt Nam, dễ dàng nhận thấy ưu điểm của Exo là có một khuôn mặt với mũi thấp cực kỳ dễ thương. Khuôn người lớn hơn mèo ta, nếu so sánh thì khoảng 1,5 lần và có màu lông ấn tượng hơn. Mèo Exo có bộ lông thấm nước nhiều hơn so với mèo ta. Và sợi lông mỏng hơn. Khi sờ vào cảm thấy mềm mại. 
Về tính cách, mèo Exo hiền và không sợ người lạ. 
- Nhược điểm: Vì được cưng chiều nên hầu hết mèo Exo nói riêng hay mèo cảnh nói chung có rất hiếm cá thể còn lưu giữ khả năng săn bắt bản năng. Riêng một số loài vẫn có khả năng bắt chuột tốt ngang với mèo ta thuần chủng như mèo Nga, Bengal, nhưng hầu hết các giống mèo cảnh đều kém bắt chuột trong đó có Exo. Về cấu tạo khuôn mặt cũng là một điểm bất lợi cho Exo. Giống như Pug và một số loài được lai tạo do con người, Exo có nguy cơ mắc bệnh về đường hô hấp cao hơn các giống mèo bình thường rất nhiều. Điều này khiến cho chủ nhân nuôi một chú mèo Exo phải là người thực sự quan tâm tới chúng và dành thời gian nhiều cạnh chúng để chăm sóc và giữ cho tình trạng sức khỏe của chúng luôn đạt tình trạng tốt nhất. Vì tính cách hiền hòa thân thiện, Exo có phần ít linh hoạt hơn các giống mèo khác. Một vài trường hợp nhận thấy khi phối giống, mèo đực thờ ơ mặc dù mèo cái chủ động. Đây cũng là nguyên nhân khiến cho tỉ lệ mèo Exo đậu rất ít. Nếu chọn Exo nói riêng hay mèo cảnh nói chung, bạn cần chắc chắn rằng việc bạn có đủ thời gian chăm sóc chúng. Nếu không thì chúng rất dễ mắc những bệnh về lông, da và đặc biệt là đường hô hấp.

Hình ảnh có liên quan
Một chú hắc miêu
Mèo ta:
- Ưu điểm: Thông minh, nhanh nhẹn và có phần rất quyết đoán. Mèo ta độc lập và tự do, nếu bạn nuôi chúng trong chuồng, chúng thực sự cảm thấy bí bách và nhất quyết tìm đường ra ngoài. Mèo ta được thuần hóa sau chó và phát triển từ giống mèo rừng (theo Wikipedia). Mang trong mình rất nhiều đặc điểm giúp chúng có thể sinh sống độc lập trong tự nhiên, mèo ta có thể coi là "thô nhưng thật". Kích thước cơ thể của mèo ta luôn nhỏ, trọng lượng khi trưởng thành từ 3 - 4kg là cân nặng phổ biến. Nếu được chăm sóc đầy đủ và nhiều chất dinh dưỡng, mèo ta có thể đạt được trọng lượng 6 - 8kg. Trường hợp hy hữu bà Trần Thị Nga ở Nam Định nuôi một chú mèo ta đạt kỷ lục nặng nhất thế giới là 20kg. Nhưng theo mình cân nặng quá khổ với một chú mèo ta thực sự là nỗi ám ảnh. 

Nam Định: Mèo nặng nhất thế giới, trả 120 triệu không bán
Mèo Miu của bà Trần Thị Nga ở Nam Định đạt kỷ lục mèo nặng nhất thế giới

Nam Định: Mèo nặng nhất thế giới, trả 120 triệu không bán
Bà Nga và chú mèo khủng
Nói như  vậy để thấy được rằng mèo ta hoàn toàn có thể vỗ béo được. Nhưng nếu quyết định vỗ béo như vậy, chú mèo sẽ mất đi những ưu điểm mà mình sẽ kể tiếp sau đây.
Một trong những ưu điểm không thể không nói để của mèo ta là khả năng săn mồi đỉnh cao khiến chúng ta liên tưởng đến việc săn mồi của các loài động vật họ mèo lớn như sư tử, hổ, báo. Mèo thường tìm vị trí hay xuất hiện mồi và quan sát trong nhiều ngày để biết được chu kỳ hoạt động. Ban đêm là khoảng thời gian thích hợp nhất để mèo đi săn. Khi đêm xuống, mèo hòa vào màn đêm và giấu mình vào môi trường để con mồi và kẻ thù không phát hiện ra. Khi thấy con mồi như chuột, nhái, mèo sẽ tiếp cận và rút ngắn khoảng cách từ từ. Điều đặc biệt là mèo ta thuần chủng có thể phân biệt rõ loài nào ăn được và loài nào không như phân biệt nhái và cóc. Khi đã tiếp cận đủ gần, mèo sẽ thu gọn người lấy đà và phóng thật nhanh tới phía con mồi, dùng móng vuốt để giữ chặt và lấy bộ hàm cắm vào con mồi, hầu hết là vị trí cổ. Lúc này hai chân sau đạp mạnh vào phần con lại của con mồi nhằm gây chấn thương lên toàn bộ cơ thể chúng. Đòn đánh có thể kèm những cú văng mạnh hoặc hất con mồi lên không trung từ phía rất cao rồi lặp lại. Cho đến khi con mồi thực sự không còn sức lực, mèo mới tha chúng đi. 
Nhờ cơ thể nhỏ và trọng lượng thấp, mèo ta có thể dễ dàng nhảy lên tường cao gấp 3 - 4 lần chiều dài cơ thể mình mà không gặp quá nhiều khó khăn. Khác với chó, nếu chúng nhìn thấy chuột chạy trên tường, chúng sẽ chỉ kêu lên những tiếng thất thanh và chẳng bao giờ đuổi được thì mèo không như vậy. Nếu con mồi đã lọt vào tầm mắt, chúng sẽ bị truy đuổi tới cùng. 
Vì tính cách đặc biệt như vậy ở mèo, người Ai Cập xưa rất quý và tôn thờ loài mèo. Họ dùng mèo để giữ kho lương thực, người nào giết mèo thì bị xử trảm. Mèo khi chết khi đó được ướp xác như một vị vua. Người Ai Cập cổ tin vào việc mèo giữ kho lương thực giúp họ mang lại thịnh vượng. Hình tượng chú mèo ở Ai Cập là một chú mèo đen giống như mèo nhà hiện nay. 
Kết quả hình ảnh cho ai cập thờ mèo
Thần mèo Bastet. Người dân Ai Cập cổ đại rất quý mèo vì chúng bảo vệ các kho thóc lúa khỏi chuột và rắn, nhất là rắn hổ mang. Những nhà quý tộc thường đeo lên cổ mèo những đồ trang sức bằng vàng và cho chúng ăn những món ngon của mình. Hình phạt cho tội giết chết một con mèo, dù là chẳng may, là tội chết.
- Nhược điểm: Có thể do sự phổ biến của mèo ta hiện nay khiến cho mèo ta không được tôn trọng như trước đây. Những người sở hữu mèo ta thường cho những chú mèo con. Điều này khiến người nhận chú mèo ngầm hiểu rằng chúng không có giá trị gì. Quan niệm phổ biến ở Việt Nam là "Của rẻ là của ôi, của cho là của nợ" khiến những chú mèo bị đặt vào những hoàn cảnh khó khăn dù bản thân chúng không hề có tội tình gì. Tin mình đi, mèo ta thực sự không phải là vấn đề đâu. Vloger nổi tiếng Giang Ơi cũng nuôi ba chú mèo ta. Và chúng thực sự tuyệt vời.




Kết luận: Nếu bạn thực sự đủ thời gian và có phần dư dả tài chính, hơn nữa lại muốn dành thời gian chăm sóc mèo cưng của mình thì mèo tây là một sự lựa chọn rất phù hợp với bạn. Nhưng nếu bạn là một người bận rộn hơn, muốn tìm kiếm cho mình một chú mèo vừa để làm bạn, vừa giúp mình giữ nhà cửa sạch bóng chuột gián thì mèo ta hoàn toàn là sự lựa chọn hợp lý. Đừng vì phân biệt giống mèo mà giữ những suy nghĩ tiêu cực về chúng. Nếu các bạn chăm sóc và yêu thương chúng, mình cam đoan rằng chúng sẽ yêu thương lại bạn rất nhiều.

#Tiệm_Pet_Í_O #chọn_mèo_tây_hay_mèo_ta 

1 nhận xét:

  1. Mèo ta thông minh lắm. Mèo tây cũng tuỳ nhưng so vs mèo ta thì mèo ta thông minh tình cảm , lanh lẹ , tuyệt đỉnh hơn nhiều. Kinh nghiệm quý mèo và nuôi chơi chung mèo từ nhỏ xíu đến lớn mình nuôi biết bn con mèo ta rồi mình làm bạn thân và hiểu rất rõ tính của chúng, chúng thật sự lanh và dễ thương 😊😊

    Trả lờiXóa