[Hướng dẫn] Chuẩn bị cho mèo về nơi ở mới

1. Chuẩn bị nơi ở mới cho mèo:

   Tôi nhận thấy được thời gian đầu khi mới đưa một chú mèo  về nhà là thời gian mà các bạn cảm thấy lo lắng nhất vì không biết làm sao để  hòa nhập chú mèo ấy vào môi trường mới của nhà minh. Biết bao nhiêu câu hỏi như làm sao để tránh cho mèo không bị sợ hãi ở môi trường mới, minh cần phải chuẩn bị những thứ gì cho mèo, làm sao để mèo được khỏe mạnh nhất là ở giai đoạn đầu v.v… Hãy cùng chia sẻ và thảo luận ở mục này nhé:


Trước khi đón mèo về:
   Mèo đặc biệt nhạy cảm với môi trường mới, thời gian để làm quen nơi ở mới có thể lâu đến cả tuần. Phản xạ thường thấy là tìm nơi trú ẩn mình,  các nơi mèo đi trốn thường là những nơi có gì đó che trên đầu như gầm giường, bàn, tủ, những hốc tối nhỏ trong nhà. Do vậy, trước khi đón mèo về, bạn nên chuẩn bị cho mèo một nơi mèo có thể trú ẩn mà mình vẫn có thể theo dõi được mèo như ổ mèo có mái che, đặt ở chỗ kín đáo trong nhà. Những khu vực mèo ưa thích là nhà tắm hoặc phòng giặt, nơi yên tĩnh ít người đi lại. Chuẩn bị sẵn một vài thứ như đồ ăn, nước uống và khay vệ sinh. Nơi đó cũng phải đủ rộng rãi để người chủ mới có thể dành thời gian ngồi chơi để làm quen với mèo. 


·         Đối với khay vệ sinh của mèo, trải tầm khoảng 2-4cm độ dày của cát vệ sinh, đặt ở nơi thật kín đáo gần đó. Chú ý dọn vệ sinh cát hằng ngày. Mèo sẽ không đi vệ sinh ở khay nếu cát vệ sinh bị bẩn.


·         Đối với thức ăn cho mèo, chuẩn bị một chén nước và chén thức ăn riêng biệt, để cách xa khay cát vệ sinh. Thường thì nên chuẩn bị sẵn loại thức ăn mà mèo đang sử dụng ở nơi ở cũ đối với mèo đón từ nhà khác đến trong 1-2 tuần đầu, hoặc thức ăn khô, thức ăn nấu chín kỹ  dành cho mèo mà bạn không kiểm tra được thói quen ăn uống trước đó, tránh cho mèo bị rối loạn tiêu hóa. Nước uống nên dùng là nước đun sôi để nguội hoặc đã qua khử trùng.


·         Đối với nơi trú ẩn của mèo, nếu mèo về nhà mới từ một chuyến đi dài với lồng vận chuyển, chủ mới nên giữ lại lồng vận chuyển đó, tháo một phần cửa ra hoặc khoét lỗ vừa đủ cho mèo đi lại và đặt vào một góc tối ở góc phòng, lót miếng vải mềm ở trong lồng đó làm nệm nằm cho mèo. Lồng vận chuyển đó phải đủ to để mèo có thể nằm thoải mái trong đó. Nếu không có lồng vận chuyển, bạn có thể tìm mua một ổ nằm cho mèo, chiếc ổ nằm này nên có mái che.
Mèo rất ưa thích chỗ nằm mà có thể từ đó nhìn ra được cửa phòng, tránh bị giật mình khi có gì khác thay đổi trong phòng.
   Nếu trong nhà có các thành viên khác, nên thống nhất với mọi người về sự xuất hiện của nhân vật mới này cùng với một vài quy tắc tránh làm mèo sợ hãi giật mình trong thời gian đầu làm quen đặc biệt là việc đóng hay mở cửa mạnh sẽ làm mèo vô cùng sợ hãi.
Nếu trong nhà bạn đã nuôi sẵn những thú cưng khác, tránh để chúng tiếp xúc nhiều ở thời gian đầu, chờ đợi cho chú mèo làm quen với môi trường mới trước khi tiếp xúc với những bạn thú khác trong khoảng thời gian ngắn.



Ngày đầu tiên khi đón mèo về
   Khi đón mèo về nhà, tốt nhất nên sử dụng lồng vận chuyển. Mèo sẽ cảm thấy an toàn hơn khi nằm trong lồng vận chuyển kín, túi đựng mèo cũng là một giải pháp hay. Trong quá trình đưa mèo về nơi ở mới, mèo đã rất lo sợ, do đó, chúng ta cần phải hạn chế đến mức tối thiểu những nhân tố gây nên lo lắng ngay khi mèo về đến nhà. Đưa mèo đến nơi đã chuẩn bị sẵn, cố gắng giữ yên tĩnh hết mức ở xung quanh đó.  Để cho mèo có một thời gian ngắn để tự khám phá chỗ ở mới. Ngồi cạnh đó, giữ yên tĩnh để mèo tự tìm hiểu, đừng cố gắng bắt mèo lại gần mình, chỉ ngồi quan sát, mèo sẽ tự tìm đến bạn khi mèo đã thấy an toàn. Đừng vội vã tiếp cận mèo, cho chúng thời gian làm quen. Nên nhớ, mèo rất cần thời gian để làm quen tất cả và chỉ thân thiện khi mèo cảm thấy thật an toàn với nơi ở mới.


Mèo khi mới về nhà có thể không ăn nhiều, cố gắng cho mèo ăn những thức ăn đã quen thuộc như đề cập trên đây. Tuy nhiên, mèo cần uống nước, kiểm tra thường xuyên về việc uống nước của mèo. Nếu mèo không uống nước trong vài ngày thì phải cho đi khám.

Các ngày tiếp theo (có thể kéo dài 1-2 tuần)
   Kiên nhẫn – cần ít nhất 1-2 tuần để mèo làm quen chỗ ở mới. Khi mèo đã sẵn sang làm quen với chúng ta, mèo sẽ thể hiện điều đó. Chuẩn bị một vài đồ chơi để chơi với mèo. 



Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến giống mèo chúng tôi đang phát triển, hãy liên hệ với chúng tôi, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc của các bạn trong thời gian sớm nhất. 
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét